Page 383 - Niên giám
P. 383

GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG
                           VÀ PHƢƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
                                            THƢƠNG MẠI VÀ DU LỊCH



                              THƢƠNG MẠI

                              Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là
                        toàn  bộ  doanh  thu  hàng  hóa  bán  lẻ  và  dịch  vụ  tiêu  dùng  đã  bán  ra  thị
                        trường  của  các  cơ  sở  sản  xuất  kinh  doanh,  bao  gồm:  Doanh  thu  bán  lẻ
                        hàng hóa của các cơ sở kinh doanh thương nghiệp; doanh thu bán lẻ sản
                        phẩm  của  các  cơ  sở  sản  xuất  và  nông  dân  trực  tiếp  bán  ra  thị  trường;

                        doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống; doanh thu du lịch lữ hành; doanh thu
                        dịch vụ phục vụ cá nhân, cộng đồng và các dịch vụ khác do các tổ chức và
                        cá nhân kinh doanh, phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.

                              Doanh thu dịch vụ lƣu trú là toàn bộ số tiền đã và s  thu được do
                        cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn ngày cho khách hàng trong một khoảng thời
                        gian nhất định (tháng/quý/năm). Cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú gồm: Cơ
                        sở kinh doanh biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh, khách sạn, nhà khách, nhà
                        nghỉ và các cơ sở lưu trú khác (ký túc xá học sinh, sinh viên; chỗ nghỉ trọ

                        trên xe lưu động…).

                              Doanh thu dịch vụ ăn uống là tổng số tiền thu được do cung cấp
                        dịch vụ ăn uống cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định,
                        gồm doanh thu từ bán hàng ăn uống do cơ sở tự chế biến và hàng ăn uống
                        mua từ bên ngoài để bán mà không cần chế biến và dịch vụ phục vụ thêm
                        của cơ sở chuyển bán.

                              Chợ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ
                        của nhiều người, được hình thành do yêu cầu của sản xuất, đời sống xã hội và
                        hoạt  động  thường xuyên theo  nhu cầu nhất định,  có ít nhất 50  điểm  kinh

                        doanh đối với khu vực thành thị và 30 điểm kinh doanh đối với khu vực nông
                        thôn. Chợ được chia thành 3 hạng: hạng 1 (có trên 400 điểm kinh doanh,
                        được đặt ở các vị trí trung tâm thương mại quan trọng của tỉnh, thành phố


                                                            375
   378   379   380   381   382   383   384   385   386   387   388