Page 505 - môc lôc
P. 505

MỨC SỐNG DÂN CƢ
                Chỉ số phát triển con ngƣời (HDI) là thước đo tổng hợp phản ánh

          sự phát triển của con người trên các phương diện: sức khỏe (thể hiện qua
          tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh); tri thức (thể hiện qua chỉ số giáo dục)
          và thu nhập (thể hiện qua tổng thu nhập quốc gia bình quân đầu người).

                HDI nhận giá trị từ 0 đến 1. HDI càng gần 1 có nghĩa là trình độ phát
          triển con người càng cao, trái lại càng gần 0 nghĩa là trình độ phát triển con
          người càng thấp.
                Chỉ số phát triển con người được tính theo công thức:

                                                              1/3
                             HDI = (I sức khỏe × I giáo dục × I thu nhập)
                Trong đó:

                (1) I sức khỏe: Chỉ số tuổi thọ trung bình tính từ lúc sinh.

                (2) I giáo dục: Chỉ số giáo dục được tính bằng cách bình quân nhân giản
                           đơn chỉ số năm đi học bình quân và chỉ số năm đi học kỳ
                           vọng.

                - Số năm đi học bình quân được tính bằng tổng số năm đã đi học của
          dân số từ 25 tuổi trở lên chia cho tổng dân số từ 25 tuổi trở lên.

                - Số năm đi học kỳ vọng là tổng số năm đi học mà một đứa trẻ từ 5
          tuổi trở lên có thể nhận được trong suốt cuộc đời. Giả định rằng xác suất
          bắt đầu ghi danh đi học tại một độ tuổi bất kỳ của đứa trẻ đó bằng tỷ lệ
          nhập học của độ tuổi đó.

                Công thức:







                SLE : Số năm đi học kỳ vọng của độ tuổi a đến độ tuổi t;
                    t
                    a
                E : Số người đang đi học đúng tuổi theo lớp quy định (trong đó i
                  t
                  i
                    a, a+1,…, n) tại trường học năm thứ t; n biểu thị giới hạn tuổi
                    theo lý thuyết của trường học;


                                             495
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510