Page 351 - NIEN GIAM 2017
P. 351

GIẢI THÍCH THUẬT NGỮ, NỘI DUNG
                          VÀ PHƢƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU THỐNG KÊ
                                            THƢƠNG MẠI VÀ DU LỊCH



                             THƢƠNG MẠI

                             Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là
                        toàn bộ doanh thu hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đã bán ra thị
                        trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh, bao gồm: Doanh thu bán lẻ
                        hàng hoá của các cơ sở kinh doanh thương nghiệp; doanh thu bán lẻ sản
                        phẩm  của các cơ sở sản xuất và nông dân trực tiếp bán ra thị trường;

                        doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống; doanh thu du lịch lữ hành; doanh thu
                        dịch vụ phục vụ cá nhân, cộng đồng và các dịch vụ khác do các tổ chức
                        và cá nhân kinh doanh, phục vụ trực tiếp cho người tiêu dùng.

                             Doanh thu dịch vụ lƣu trú là toàn bộ số tiền đã và sẽ thu được do
                        cung cấp dịch vụ lưu trú ngắn ngày cho khách hàng trong một khoảng
                        thời  gian  nhất  định  (tháng/quý/năm).  Cơ  sở  cung  cấp  dịch  vụ  lưu  trú
                        gồm: Cơ sở kinh doanh biệt thự hoặc căn hộ kinh doanh, khách sạn, nhà
                        khách, nhà nghỉ và các cơ sở lưu trú khác (ký túc xá học sinh, sinh viên;

                        chỗ nghỉ trọ trên xe lưu động…).

                               Doanh thu dịch vụ ăn uống là tổng số tiền thu được do cung cấp
                        dịch vụ ăn uống cho khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định,
                        gồm doanh thu từ bán hàng ăn uống do cơ sở tự chế biến và hàng ăn
                        uống mua từ bên ngoài để bán mà không cần chế biến và dịch vụ phục vụ
                        thêm của cơ sở chuyển bán.

                             Chợ là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá, dịch
                        vụ của nhiều người, được hình thành do yêu cầu của sản xuất, đời sống
                        xã hội và hoạt động thường xuyên theo nhu cầu nhất định, có ít nhất 50

                        điểm kinh doanh đối với khu vực thành thị và 30 điểm kinh doanh đối
                        với khu vực nông thôn. Chợ được chia thành 3 hạng: hạng 1 (có trên 400
                        điểm kinh doanh, được đặt ở các vị trí trung tâm thương mại quan trọng


                                                           345
   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355   356