Page 36 - KTTK_Lanhdao
P. 36

36    TRUNG THỰC - KHÁCH QUAN - CHÍNH XÁC - ĐẦY ĐỦ - KỊP THỜI


                    Hệ thống ngân sách nhà nước gồm ngân sách trung ương và
               ngân sách địa phương, trong đó ngân sách địa phương bao gồm ngân
               sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng nhân dân và Ủy ban
               nhân dân.

               50. TỶ LỆ BỘI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC SO VỚI GDP

                    Tỷ lệ bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP là tỷ lệ giữa mức bội
               chi ngân sách Nhà nước so với tổng sản phẩm trong nước trong kỳ
               quan sát.
                    Chỉ tiêu này phản ánh quy mô và mức độ thâm hụt ngân sách nhà
               nước. Thâm hụt ngân sách nhà nước có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu
               cực đến nền kinh tế một nước tùy theo tỷ lệ thâm hụt và thời gian thâm
               hụt. Nói chung nếu tình trạng thâm hụt ngân sách nhà nước với tỷ lệ cao
               và trong thời gian dài sẽ gây ra lạm phát và ảnh hưởng tiêu cực đến nền
               kinh tế.
                    Công thức tính:

                 Tỷ lệ tổng thu ngân   Tổng số thu ngân sách Nhà nước
                 sách Nhà nước so với            trong kỳ
                      GDP (%)      =           GDP cùng kỳ           x 100
                    Nguồn số liệu để tính chỉ tiêu này từ Chế độ báo cáo thống kê tổng
               hợp áp dụng đối với các Bộ, ngành (Bộ Tài chính); Chế độ báo cáo thống
               kê áp dụng cho các đơn vị thuộc Bộ Tài chính do Bộ Tài chính ban hành;
               Niên giám Thống kê của Tổng cục Thống kê.

               51.  NỢ CHÍNH PHỦ
                    Nợ Chính phủ là khoản nợ phát sinh từ các khoản vay trong nước,
               nước ngoài, được ký kết, phát hành nhân danh Nhà nước, nhân danh
               Chính phủ hoặc các khoản vay khác do Bộ Tài chính ký kết, phát hành, uỷ
               quyền phát hành theo quy định của pháp luật. Nợ chính phủ không bao
               gồm khoản nợ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành nhằm thực
               hiện chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41