Page 34 - KTTK_Baochi
P. 34
34 TRUNG THỰC - KHÁCH QUAN - CHÍNH XÁC - ĐẦY ĐỦ - KỊP THỜI
(2) Tiêu dùng cuối cùng của Nhà nước: Hoạt động sử dụng hàng hóa và
dịch vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước về lập pháp, hành pháp,
tư pháp, nghiên cứu khoa học và công nghệ, bảo đảm an ninh quốc
phòng, bảo đảm xã hội bắt buộc và của các tổ chức chính trị, xã hội,
đơn vị phục vụ cộng đồng và các cơ quan, tổ chức khác từ cấp Trung
ương tới cấp xã, phường, thị trấn nhằm duy trì hoạt động thường
xuyên của quốc gia.
Nguồn số liệu để biên soạn chỉ tiêu tiêu dung cuối cùng từ Chế độ
báo cáo thống kê tổng hợp áp dụng đối với các Bộ, ngành; Chế độ báo
cáo thống kê tổng hợp áp dụng cho các Cục Thống kê tỉnh, thành phố;
Điều tra cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp, Điều tra Dân số và Nhà ở,
Điều tra Doanh nghiệp; Điều tra các cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể;
Khảo sát mức sống dân cư; Điều tra cân đối liên ngành...
52. NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Ngân sách nhà nước là toàn bộ quỹ tiền tệ tập trung của Nhà nước,
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định quản lý và sử dụng
trong một năm.
Ngân sách nhà nước được hình thành thông qua quá trình tạo lập
các nguồn thu tài chính để hình thành quỹ tiền tệ tập trung của Nhà
nước, gọi là quỹ ngân sách nhà nước, và sử dụng quỹ tiền tệ đó để thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước.
Hệ thống ngân sách nhà nước gồm ngân sách trung ương và
ngân sách địa phương, trong đó ngân sách địa phương bao gồm ngân
sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân.
53. TỶ LỆ BỘI CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC SO VỚI GDP
Tỷ lệ bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP là tỷ lệ giữa mức bội chi
ngân sách Nhà nước so với tổng sản phẩm trong nước trong kỳ quan sát.
Chỉ tiêu này phản ánh quy mô và mức độ thâm hụt ngân sách nhà
nước. Thâm hụt ngân sách nhà nước có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu
cực đến nền kinh tế một nước tùy theo tỷ lệ thâm hụt và thời gian thâm