Chỉ thị về việc tăng cường công tác Thống kê trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - 16/09/2022    
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC NĂM 2022 - 01/06/2022    
Tỉnh Quảng Trị ra quân Tổng điều tra Kinh tế năm 2021 giai đoạn 2 - 03/07/2021    
Ngành Thống kê 75 năm xây dựng và trưởng thành - 06/05/2021    
Xác định đúng nguồn lực mới thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng theo kế hoạch - 06/05/2021    
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH THỐNG KÊ (06/5/1946-06/5/2021) - 25/04/2021    
TỔNG ĐIỀU TRA KINH TẾ NĂM 2021 - 10/03/2021    
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI THÁNG 01 NĂM 2016 - 08/04/2016    
Hội nghị điển hình tiên tiến Ngành Thống kê năm 2015 - 18/04/2015    
Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2015 của Tổng cục Thống kê - 04/02/2015    
Kế hoạch công tác tháng 01 năm 2015 - 27/01/2015    
Kế hoạch công tác tháng 12 năm 2014 - 27/01/2015    
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2014 - 12/11/2014    
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2014 - 01/10/2014    
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2014 - 27/08/2014    
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2014 - 23/07/2014    
Đoàn Công tác của Tổng cục Thống kê tại Vương quốc Campuchia - 21/07/2014    
Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2014 - 23/06/2014    
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chia sẻ thông tin giữa Tổng cục Thống kê và Ban Kinh tế Trung ương - 05/06/2014    
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 năm 2014 - 23/05/2014    
Trực tuyến: 52
Hôm nay: 6
Lượt truy cập: 1,086,099
Phát biểu của Đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thống kê Việt Nam lần thứ II
Cập nhật bản tin: 8/10/2012
            

Kính thưa Đại hội!

Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý!

Hôm nay, tôi vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Thống kê về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Thống kê Việt Nam lần thứ II, thay mặt lãnh đạo ngành Thống kê Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng các vị khách quí, các vị đại biểu tham dự đại hội, chúc quý vị cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc; chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Hội Thống kê Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 704/QĐ –BNV ngày 4 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ. Sự ra đời của Hội Thống kê Việt Nam đã tạo ra một tổ chức, một diễn đàn để cán bộ, công chức, viên chức thống kê đương nhiệm và những người đã và đang làm công tác thống kê tâm huyết với ngành Thống kê đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển của ngành Thống kê nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn yêu cầu về thông tin thống kê của xã hội.

Đại hội lần thứ nhất của Hội Thống kê Việt Nam đã được tiến hành năm 2006, sau Đại hội lần thứ nhất, bộ máy tổ chức của Hội đã hình thành, Điều lệ hoạt động của Hội đã được phê chuẩn và Hội đã đi vào hoạt động. Sau hơn 5 năm hoạt động, Hội Thống kê Việt Nam đã bước đầu đạt được một số kết quả mà Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ do ông Chủ tịch Hội trình bày đã nêu ra.

Thứ nhất, Hội Thống kê đã và đang tập hợp được một đội ngũ hội viên là những cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc hoặc đang nghỉ chế độ có lòng yêu ngành, yêu nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiều kinh nghiệm thực tiễn, say sưa với nghiệp vụ thống kê và có điều kiện tham gia. Và cũng chính tôn chỉ đó hình thành nên Hội Thống kê của chúng ta.

Thứ hai, Hội đã phát huy được lợi thế về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của hội viên, đóng góp ngày càng tích cực hơn cho ngành Thống kê Việt Nam. Hội đã tham gia góp ý nhiều ý kiến cho những chương trình, đề án lớn của Ngành như chiến lược phát triển ngành Thống kê, hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia; phản biện ý kiến cho một số cuộc tổng điều tra lớn của Ngành; tổ chức một số khóa đào tạo về điều tra thống kê, thống kê giới, phổ biến kiến thức thống kê cơ bản cho người sử dụng số liệu thống kê. Nhiều hội viên của Hội tham gia nghiên cứu khoa học, phản biện, đánh giá và nghiệm thu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của Ngành. Bên cạnh đó, Hội cũng đã tổ chức thực hiện một số cuộc điều tra cho các Bộ ngành, xuất bản được một số ấn phẩm hữu ích vừa góp phần tuyên truyền, phổ biến kiến thức thống kê cho xã hội, vừa cung cấp thêm thông tin thống kê cho các đối tượng có nhu cầu... Ngoài ra, nhiều hội viên Hội Thống kê đã tham gia tích cực và có hiệu quả với tư cách là các chuyên gia, các nhà tư vấn nghiệp vụ cho Tổng cục Thống kê và các thống kê Bộ, ngành, trong các hoạt động triển khai công tác thống kê, công tác nghiên cứu khoa học, phổ biến thông tin và đào tạo nghiệp vụ Thống kê…

Thứ ba, là nhiệm kỳ đầu thành lập và đi vào hoạt động, dù còn nhiều bỡ ngỡ song công tác xây dựng tổ chức và điều hành của Hội đã và đang từng bước được củng cố và ổn định. Hội đã hướng dẫn các Cục Thống kê tỉnh, thành phố tổ chức thành lập Hội Thống kê ở địa phương, đến nay đã có một số Chi hội Hội Thống kê địa phương được thành lập. Các cán bộ chủ chốt của Hội, đặc biệt là bộ phận thường trực, Văn phòng Hội với lòng nhiệt tình và trách nhiệm đã chủ động tích cực triển khai chương trình công tác, tìm kiếm hoạt động để duy trì và từng bước phát triển Hội, đồng thời Hội cũng đã xây dựng được một số qui chế để đảm bảo nền nếp hoạt động.

Có thể nói rằng, tuy còn nhiều khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập, song bằng sự nhiệt tình và cố gắng của các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội, trong Văn phòng Hội, Hội Thống kê Việt Nam đã cơ bản khẳng định được vị trí của Hội trong đời sống xã hội và có đóng góp cho ngành Thống kê Việt Nam. Về cơ bản Hội thực hiện được tôn chỉ, mục đích đã đề ra. Thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Thống kê và những người làm công tác thống kê nhà nước hiện nay, chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Hội và các hội viên của Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ thứ nhất; đồng thời trân trọng những đóng góp của các đồng chí đối với ngành Thống kê Việt Nam.

Thưa các đồng chí!

Kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ I có sự đóng góp của từng Hội viên chúng ta, trong đó có nhiều người không còn nữa. Tại Đại hội này, chúng ta ghi nhớ công sức của các đồng chí đó, đặc biệt là công lao của đồng chí Chủ tịch đầu tiên của Hội - người đã có vai trò sáng lập và xây dựng Hội của chúng ta.

Kết quả hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua còn nhờ sự ủng hộ và tạo điều kiện của Bộ KHĐT, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Thay mặt Lãnh đạo Tổng cục Thống kê tôi xin trân trọng cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý giá đó và mong muốn Hội Thống kê tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Bộ KHĐT, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ thứ nhất vẫn còn một số điểm cần được lưu ý và khắc phục trong nhiệm kỳ tới, đó là: Hội chưa xây dựng được kế hoạch phát triển dài hạn cũng như kế hoạch hoạt động hằng năm của Hội. Công tác tuyên truyền, quảng bá chức năng nhiệm vụ, thế mạnh của Hội, cũng như quan hệ hợp tác với thống kê các Bộ ngành, các Hội nghề nghiệp khác chưa được quan tâm đầy đủ và tổ chức thực hiện tốt. Việc động viên, khuyến khích các hội viên tham gia hoạt động của Hội thông qua hoạt động của các Chi hội Thống kê còn chưa làm được nhiều.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Hội Thống kê là hội xã hội nghề nghiệp, được thành lập với tôn chỉ, mục đích nhằm tập hợp những người làm công tác thống kê, vì sự nghiệp duy trì và phát triển nghề, góp phần vào sự phát triển của ngành Thống kê Việt Nam. Hiện tại, ngành Thống kê Việt Nam đang trong giai đoạn thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng có tính lâu dài cho sự phát triển. Điều đó một mặt tạo ra cơ hội cho Hội Thống kê cùng hoạt động, đồng thời cũng đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với hoạt động của Hội Thống kê. Trong Đại hội và trong nhiệm kỳ thứ hai này, tôi đề nghị các đồng chí tập trung vào một số hoạt động chính sau đây:

Một là: Tại Đại hội các đại biểu cần tập trung trí tuệ đóng góp và xây dựng chương trình kế hoạch hoạt động Hội nhiệm kỳ II, đồng thời lựa chọn Ban Chấp hành đủ năng lực triển khai chương trình hoạt động của Hội.

Hai là: Sau Đại hội, với Ban chấp hành mới, được bổ sung, kết hợp hài hòa giữa những thành viên đang công tác trong ngành Thống kê và những cán bộ đã nghỉ hưu tâm huyết, giàu kinh nghiệm, còn sức khỏe, Hội Thống kê Việt Nam sớm hoàn thiện tổ chức bộ máy từ Trung ương Hội, các Ban công tác Hội đến các Chi hội; bổ sung, cải tiến các quy chế, quan tâm hơn đến công tác phát triển hội viên mới, để hoạt động của Hội bài bản, hiệu quả hơn.

Ba là: Hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ - là hoạt động chính của Hội cần được chú trọng trong nhiệm kỳ tới. Từ chương trình hoạt động chung của nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội phải cụ thể hóa bằng các kế hoạch công tác hằng năm. Trong đó, việc xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội cần tham khảo các chương trình, kế hoạch công tác dài hạn, hằng năm của ngành Thống kê. Làm được như vậy thì Hội không chỉ cùng đồng hành với ngành Thống kê, mà còn có điều kiện để đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển của ngành Thống kê Việt Nam. Nhiệm vụ chuyên môn của Hội nên tập trung vào các mảng công việc lớn là:

- Nghiên cứu, đề xuất hoặc phản biện các vấn đề chuyên môn thống kê nhằm đổi mới hoạt động thống kê của Việt Nam trong lĩnh vực phương pháp chế độ thống kê, các hoạt động thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030; thực hiện Đề án đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê; xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thống kê (sửa đổi bổ sung Luật Thống kê, các Nghị định hướng dẫn,..).

- Phối hợp với các đơn vị chức năng của Tổng cục Thống kê đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thống kê cho các đối tượng có nhu cầu; nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ khác như dịch vụ tư vấn điều tra, phân tích thống kê.

- Đẩy mạnh việc nghiên cứu độc lập và khai thác có hiệu quả kết quả các cuộc Tổng điều tra và điều tra hàng năm của ngành Thống kê cũng như của các Bộ, ngành để có các ấn phẩm được xuất bản có chất lượng về hướng dẫn nghiệp vụ, chuyên môn, phân tích thống kê nhằm quảng bá về Hội nói riêng và về ngành Thống kê nói chung.

Kính thưa các vị đại biểu,

Thưa các đồng chí và các bạn,

Với những kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ đầu, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, hội viên; với sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, các Bộ ngành và đơn vị liên quan, cùng với ủng hộ từ ngành Thống kê thông qua các chương trình đề án cụ thể, tôi tin tưởng rằng, Hội Thống kê Việt Nam sẽ có những bước chuyển biến mới, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch đề ra, đạt nhiều kết quả hơn trong nhiệm kỳ tới, góp phần tích cực vào việc xây dựng ngành Thống kê Việt Nam ngày càng phát triển.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn.


Hoạt động trong ngành
TÌNH HÌNH SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG NĂM 2023 - 05/03/2024
CÔNG KHAI DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NĂM 2024 - 28/02/2024
CÔNG KHAI QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH - 18/09/2023
Hoạt động của nữ công Cục Thống kê Quảng Trị chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2022 - 19/10/2022
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC NĂM 2022 - 01/06/2022
THÔNG BÁO KẾT LUẬN THANH TRA - 25/05/2022
HỘI NGHỊ THỐNG KÊ TOÀN QUỐC - 18/03/2022
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH THỐNG KÊ (06/5/1946-06/5/2021) - 25/04/2021
ĐIỀU TRA NÔNG THÔN NÔNG NGHIỆP GIỮA KỲ NĂM 2020 - 30/06/2020
TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC NĂM 2019 - 11/04/2019
Ý kiến kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính tại buổi làm việc với Cục Thống kê - 30/08/2018
Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về việc chuẩn bị Tổng điều tra Dân số nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2019 trên địa bàn tỉnh - 23/08/2018
Lễ công bố quyết định thành lập Chi đoàn Cục Thống kê Quảng Trị - 14/12/2017
Quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra kinh tế 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - 16/03/2017
Thông báo lịch thi tuyển CC và triệu tập thí sinh 2017 - 23/02/2017
Hoạt động trong ngành tháng 2 năm 2014 - 05/03/2014
Hoạt động trong ngành tháng 1 năm 2014 - 23/01/2014
Hoạt động trong ngành tháng 12 năm 2013 - 02/01/2014
Hoạt động trong ngành tháng 10 năm 2013 - 01/11/2013
Hoạt động trong ngành tháng 9 năm 2013 - 02/10/2013
Hoạt động trong ngành tháng 8 năm 2013 - 03/09/2013
Hoạt động trong ngành tháng 7 năm 2013 - 01/08/2013
Hoạt động trong ngành tháng 6 năm 2013 - 01/07/2013
Hoạt động trong ngành tháng 5 năm 2013 - 05/06/2013
Hoạt động trong ngành tháng 4 năm 2013 - 07/05/2013
Hoạt động trong ngành tháng 3 năm 2013 - 02/04/2013
Hoạt động trong ngành tháng 2 năm 2013 - 02/04/2013
Hoạt động trong ngành tháng 12 năm 2012 - 28/12/2012
Hoạt động trong ngành tháng 11 năm 2012 - 30/11/2012
Hoạt động trong ngành tháng 10 năm 2012 - 02/11/2012
Kỷ niệm ngày thống kê thế giới - 18/10/2012
Hoạt động trong ngành tháng 9 năm 2012 - 01/10/2012
Hội nghị công tác thống kê tổng hợp năm 2012 - 16/08/2012
Hoạt động trong ngành tháng 7 năm 2012 - 01/08/2012
Hoạt động trong ngành tháng 6 năm 2012 - 02/07/2012
Hội thảo góp ý Thông tư hướng dẫn thực hiện Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia - 15/06/2012
Hoạt động trong ngành tháng 5 năm 2012 - 04/06/2012
Hoạt động trong ngành tháng 4 năm 2012 - 02/05/2012
Hoạt động trong ngành tháng 3 năm 2012 - 30/03/2012
Hoạt động trong ngành tháng 2 năm 2012 - 02/03/2012
Hoạt động trong ngành tháng 1 năm 2012 - 03/02/2012
Báo cáo tổng kết công tác 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012 do Ông: Nguyễn Thanh Nghị - Phó cục trưởng trình bày tại Hội nghị tổng kết ngành năm 2011 - 17/01/2012
Báo cáo tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2011 do Ông: Trần Ánh Dương - Phó cục trưởng trình bày trước Hội nghị Tổng kết ngành - 17/01/2012
Bài phát biểu của đồng chí Đỗ Thức, Tổng cục trưởng, tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2012 của ngành Thống kê - 11/01/2012
Hoạt động trong ngành tháng 12 năm 2011 - 30/12/2011
Hội nghị công bố kết quả điều tra đánh giá tình hình trẻ em và phụ nữ 2010-2011 - 19/12/2011
Hoạt động trong ngành tháng 11 năm 2011 - 28/11/2011
Hoạt động trong ngành tháng 10 năm 2011 - 28/11/2011
Hoạt động trong ngành tháng 9 năm 2011 - 30/09/2011
Hoạt động trong ngành tháng 8 năm 2011 - 25/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 7 năm 2011 - 24/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 6 năm 2011 - 22/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 5 năm 2011 - 22/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 4 năm 2011 - 22/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 3 năm 2011 - 22/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 2 năm 2011 - 22/08/2011
Hoạt động trong ngành tháng 1 năm 2011 - 22/08/2011
Công báo chính phủ Tổng cục Thống kê Niên giám Thống kê Gửi báo cáo Thống kê
Mạng riêng của ngành dieu tra doanh nghiep 2024 Biểu chế độ báo cáo Cục Thống kê tỉnh năm 2013 Trang thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị